logo KINGTECH

Tư thế ngủ gây hại cho cơ thể cần tránh

Ngày đăng: 20.03.2024
Tư thế ngủ gây hại cho cơ thể cần tránh

Tư thế ngủ có thể ảnh hưởng trực tiếp tới các bệnh lý về xương khớp mà bạn không ngờ tới. Đối với những người làm việc văn phòng và sinh viên, việc ngủ gục trên bàn đã trở thành một thói quen phổ biến do áp lực công việc và học tập. Và đây cũng chính là tư thế ngủ gây hại cho cơ thể nhất mà bạn cần tránh.

Trong bài viết này, KINGTECH sẽ cung cấp tới bạn những thông tin về tác hại của tư thế ngủ gục.

1. Tư thế ngủ gục trên bàn

Ngủ gục trên bàn làm việc không chỉ gây ra cảm giác khó chịu như đau lưng hay cứng cổ, mà còn có thể ảnh hưởng lâu dài đến cấu trúc xương và khớp. Khi ngủ trong tư thế này, cơ thể không được hỗ trợ đúng cách, dẫn đến việc phân bố trọng lượng cơ thể không đều, gây áp lực lên các khớp xương, đặc biệt là ở lưng và cổ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương cơ và dây chằng, cũng như gây ra các vấn đề về tuần hoàn máu.

size moi wp 19 1

2. Các tác hại của tư thế ngủ gục

Trong môi trường làm việc và học tập căng thẳng, việc chợp mắt ngay tại bàn làm việc đã dần trở nên thông dụng đối với dân văn phòng và sinh viên. Đây là một cách tự nhiên để họ cố gắng giải tỏa áp lực và mệt mỏi. Tuy nhiên, việc tựa nửa thân trên vào bàn trong khi ngủ không chỉ gây ra các vấn đề về xương khớp mà còn có thể tăng áp lực lên các cơ quan nội tạng quan trọng như tim và phổi.

Dưới đây là các tác hại trực tiếp của tư thế ngủ gục.

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về cột sống như thoát vị đĩa đệm: 

Khi bạn ngủ gục, cột sống của bạn không được hỗ trợ đúng cách, dẫn đến việc phân bố trọng lượng cơ thể không đều. Điều này có thể gây ra áp lực lên các đĩa đệm giữa các đốt sống, là những cấu trúc giống như đệm hấp thụ xung lực.

4 lưu ý khi đi bộ để cải thiện thoát vị đĩa đệm

Lý do gây nên tình trạng đau lưng mà có thể bạn chưa biết ?

Trong tư thế ngủ gục, cột sống thường bị uốn cong một cách không tự nhiên, đặc biệt là ở phần lưng và cổ. Điều này có thể làm tăng áp lực lên đĩa đệm và khiến chúng bị chèn ép. Khi áp lực này diễn ra liên tục hoặc thường xuyên, nó có thể dẫn đến việc đĩa đệm bị lệch ra khỏi vị trí bình thường của nó, gọi là thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến chức năng của dây thần kinh, bởi vì đĩa đệm lệch có thể chèn ép vào dây thần kinh cột sống.

  • Gây ra các vấn đề về tuần hoàn máu, ảnh hưởng đến chức năng của tim và phổi.

Tư thế ngủ gục thường tạo áp lực không tự nhiên lên cơ thể, đặc biệt là phần ngực và bụng. Điều này có thể cản trở sự co giãn tự nhiên của phổi và tim, làm giảm hiệu quả của quá trình hô hấp và tuần hoàn.

Lợi ích bất ngờ từ massage chân cho phụ nữ mang thai

Khi bạn ngủ gục, lưu lượng máu có thể bị giảm đi do áp lực lên các động mạch chính, đặc biệt là động mạch cổ. Điều này làm giảm lượng máu giàu oxy được bơm đến các cơ quan quan trọng, bao gồm não.

  • Có thể gây ra hội chứng ống cổ tay

Tư thế ngủ gục sẽ làm cánh tay bị uốn cong hoặc nằm dưới trọng lượng của đầu và cơ thể, tạo ra áp lực lên khu vực ống cổ tay - một kênh hẹp được tạo thành từ xương và dây chằng nơi các dây thần kinh và mạch máu đi qua để đến bàn tay.

tư thế ngủ gây ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là gì? Cách khắc phục.

Áp lực này có thể gây ra sưng, viêm, hoặc chèn ép dây thần kinh trung ương trong ống cổ tay, dẫn đến cảm giác tê, đau, và yếu ở bàn tay và ngón tay. Điều này không chỉ gây khó chịu mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các công việc tinh tế và cảm giác chạm nắm.

  • Làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về thị lực

Trong tư thế ngủ gục, đầu và cổ của bạn thường nghiêng về phía trước hoặc xuống, tạo ra áp lực lên cổ và động mạch cổ. Điều này có thể cản trở lưu lượng máu đến mắt, làm giảm lượng oxy và dưỡng chất cần thiết cho sự duy trì và chức năng của mắt.

Tư thế ngủ gây hại cho cơ thể cần tránh

Mách bạn 3 cách massage mắt đơn giản và hiệu quả

Ngoài ra, tư thế ngủ gục cũng có thể gây ra sự căng thẳng cho các cơ quanh mắt và có thể dẫn đến việc tăng áp lực trong mắt. Điều này không chỉ gây mệt mỏi cho mắt mà còn có thể gây ra các vấn đề lâu dài như giảm thị lực và thậm chí là bệnh glaucoma nếu áp lực trong mắt tăng lên không được kiểm soát.

  • Gây mệt mỏi và giảm khả năng tập trung sau khi thức dậy

Khi bạn ngủ gục, tư thế cơ thể không tự nhiên và thường gây áp lực lên cổ và ngực, làm giảm khả năng hô hấp hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến việc giảm lượng oxy trong máu, và do não phụ thuộc vào oxy để hoạt động, sự thiếu hụt này có thể ảnh hưởng đến các chức năng như tập trung và xử lý thông tin.

máy massage cá nhân

Các tư thế giãn cơ cho người làm văn phòng

Ngoài ra, tư thế ngủ không đúng cách cũng có thể gây ra sự căng thẳng cho cơ thể, dẫn đến việc bạn không cảm thấy được nghỉ ngơi hoàn toàn sau khi thức dậy. Điều này có thể làm tăng cảm giác mệt mỏi và giảm sự minh mẫn, ảnh hưởng đến hiệu suất công việc hoặc học tập.

3. Kết luận

Để tránh tình trạng này, nên cố gắng ngủ đúng tư thế, sử dụng ghế có thiết kế hỗ trợ lưng và cổ, và đảm bảo rằng bạn có đủ giấc ngủ chất lượng vào ban đêm để giảm thiểu cảm giác buồn ngủ trong ngày.

Ngoài ra, nếu việc ngủ gục là khó tránh khỏi, bạn hãy sử dụng các thiết bị massage cá nhân để hỗ trợ việc lưu thông máu sau đó. Đây sẽ là 1 cách khắc phục rất hiệu quả nhằm tránh các tác hại từ tư thế ngủ gục.

KINGTECH

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm ra được tư thế ngủ gây hại và có biện pháp bảo vệ bản thân khỏi các tổn thương không đáng có. Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào về các sản phẩm massage cá nhân, hãy liên hệ với KINGTECH để nhận được sự hỗ trợ toàn diện.

Bài viết liên quan

logo facebook messenger
Nhận tư vấn ngay
logo Zalo
Kết nối trên zalo
0944 62 92 92
crosschevron-downchevron-leftchevron-right